ศูนย์บรรณสารฯ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับตัวแทนนักศึกษาเรื่อง การพัฒนาการให้บริการ Board Game และ VR Headset

หมวดหมู่ข่าว: ITA การเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วม ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2568 เวลา 13.30-15.00 น. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับตัวแทนนักศึกษาจำนวน 5 คน เรื่อง การพัฒนาการให้บริการ Board Game และ VR Headset ณ อาคารศูนย์บรรณสารฯ เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ และให้บริการให้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้บริการ โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ

ทั้งนี้นักศึกษาเสนอแนะให้เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์เฉพาะเรื่อง Board Games และ VR Headset ของศูนย์บรรณสารฯ เนื่องจากเป็นช่องทางที่นักศึกษาสนใจมากที่สุด และเป็นการเน้นเฉพาะด้านทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่สนใจเรื่อง Board Games และ VR Headset ได้มากขึ้น

ผลจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรณสารฯ พบว่ามีการเพิ่ม Board Games และ VR Headset ในพื้นที่ของศูนย์บรรณสารฯ จะช่วยให้นักศึกษาเข้ามาใช้บริการในพื้นที่มากขึ้น เปิดโอกาสให้ได้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่หลากหลายด้านให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงจัดเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบบริการ Board Games และ VR Headset โดยเริ่มสร้างช่องทาง Instagram สำหรับประชาสัมพันธ์บริการ Board Games และ VR Headset 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2568 ศูนย์บรรณสารฯ ได้จัดกิจกรรม "Open House : AI VR & Board Games Station" ณ บริเวณ Edutainment Zone ชั้น 3 อาคารศูนย์บรรณสารฯ เพื่อเปิดบริการมุม AI Connect และพื้นที่การเรียนอยู่อย่างสร้างสรรค์ด้วยการให้บริการปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) บอร์ดเกม และอุปกรณ์โลกเสมือนจริง (VR Reality) ซึ่งเป็นสิ่งที่ก่อเกิดมาจากการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนาการบริการของศูนย์บรรณสารฯ และให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยใช้ในการเรียนรู้ และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน

ภายในงานได้รับเกียรติจาก อาจารย์วิทยาศักดิ์ รุจิวรกุล รองอธิการบดี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย คุณดาวนภา สุยะนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารฯ กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงานอย่างอบอุ่น โดยมีการเปิดใช้งานมุม AI Connect อย่างเป็นทางการ ด้วยการกดสวิตช์ไฟเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมโยงเทคโนโลยีและองค์ความรู้เข้าสู่การใช้งานจริง

กิจกรรมไฮไลต์ในงานประกอบด้วย:

  • มุม AI Connect ให้บริการเครื่องมือ AI 5 ตัว ได้แก่ QuillBot, Grammarly, ChatGPT Pro, Claude Pro และ SciSpace Premium สำหรับการเรียนรู้และทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AI
  • มุม VR ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสประสบการณ์โลกเสมือนจริง ทั้งเพื่อการศึกษาและการผ่อนคลาย
  • มุม Board Games ที่มีเกมกระดานกว่า 40 รายการ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด การสื่อสาร และความสัมพันธ์ทางสังคม
     

 

  • 32 ครั้ง
  • #ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา