หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Science Program in Occupational Health and Safety |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรบัณฑิต (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) |
ชื่อย่อ : | วท.บ. (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Science (Occupational Health and Safety) |
ชื่อย่อ : | B.Sc. (Occupational Health and Safety) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
มีพื้นฐานอยู่บนรากฐานทางปรัชญาปฏิบัตินิยม (Pragmatism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในฐานะกระบวนการเชิงรุกและเชิงปฏิบัติ หลักสูตรของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนมีความสามารถและเครื่องมือทางปัญญาที่จำเป็นในการนำทางและเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานตามหลักการสิทธิมนุษยชนที่สนับสนุนโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และพระราชบัญญัติความปลอดภัย
อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554
แนวการศึกษาเชิงปฏิบัติถูกแสดงให้เห็นผ่านหลักสูตรที่มีพลวัตและตอบสนองต่อความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หลักสูตรเชื่อในการศึกษาที่ก้าวข้ามขอบเขตทางวิชาการแบบดั้งเดิม ซึ่งเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับความต้องการของอุตสาหกรรมที่ลื่นไหล และสนับสนุนให้ใช้ความรู้เพื่อรับรองอิสรภาพ ความเสมอภาค และความปลอดภัยสูงสุดในสถานประกอบการ
แนวทางเชิงปฏิบัติมีลักษณะเฉพาะคือ:
- การเน้นที่ "การเรียนรู้จากการลงมือทำ" ซึ่งนักศึกษาจะได้ประสบกับสถานการณ์จริงและสถานการณ์การแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความท้าทายด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในปัจจุบัน
- มุ่งเน้นทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้มั่นใจว่าผู้สำเร็จการศึกษาไม่เพียงแต่พร้อมที่จะบรรลุมาตรฐานในปัจจุบัน แต่ยังเตรียมพร้อมที่จะปรับตัวเข้ากับการพัฒนาตามสายอาชีพในอนาคต
- ความมุ่งมั่นที่จะรักษาทัศนคติของผู้ประกอบการ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และปลูกฝังทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีความสำคัญต่อการเป็นผู้นำในด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและความรับผิดชอบต่อสังคม สำเร็จผ่านโครงการความร่วมมือที่เน้นความรับผิดชอบของกลุ่มและความรับผิดชอบส่วนบุคคล
ด้วยการรวบรวมหลักการเชิงปฏิบัติเหล่านี้ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จึงเป็นมากกว่าการแสวงหาความรู้เชิงวิชาการ เป็นการเดินทางแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับความรับผิดชอบอันลึกซึ้งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการสนับสนุนสิทธิและความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานในทุกระดับ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี กฎหมายและกฎระเบียบ รวมถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ในการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมที่หลากหลาย
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการจัดการกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนโดยการบูรณาการความรู้ทางทฤษฎีด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเข้ากับการใช้งานจริง
- เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถในการปรับตัวอย่างรวดเร็วต่อการพัฒนานิเวศทางอุตสาหกรรมและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยใช้ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา และเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
- เพื่อปลูกฝังทักษะการสื่อสารที่แข็งแกร่งให้แก่บัณฑิตในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และรับประกันการถ่ายทอดข้อมูลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่สำคัญอย่างมีประสิทธิภาพไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสภาพแวดล้อมการทำงานต่างๆ
- เพื่อพัฒนาบัณฑิตที่สามารถรักษามาตรฐานทางจริยธรรมและคุณธรรมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของวิชาชีพ ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อปกป้องสวัสดิภาพของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในลักษณะที่รับผิดชอบต่อสังคม
- เพื่อส่งเสริมบัณฑิตในคุณสมบัติความเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในแนวปฏิบัติด้าน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมของการตระหนักรู้ด้านความปลอดภัย และการสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีในระดับบุคคลและสถานประกอบการในสภาพแวดล้อมการประกอบอาชีพที่หลากหลาย
แนวทางประกอบอาชีพ
- เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ
- ผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ตามข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย พ.ศ. 2566
- ที่ปรึกษาหรือผู้ตรวจประเมินด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- นักวิชาการด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านความปลอดภัยแรงงาน
- อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO1 ประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี กฎหมาย มาตรฐาน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเหมาะสม ในงานการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานประกอบการที่หลากหลาย
- PLO2 บูรณาการแนวคิดหรือทฤษฎีเพื่อออกแบบและพัฒนานวัตกรรมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน
- PLO3 สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยใช้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยการคิดเชิงวิพากษ์แนวคิดเชิงสร้างสรรค์ และเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศในสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีพลวัต
- PLO4 สามารถปรับใช้รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบททางวัฒนธรรมและวิชาชีพที่หลากหลาย
- PLO5 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในสถานประกอบการ
- PLO6 แสดงออกถึงความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัยในการทำงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 240,000.- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 30,000.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 135 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
| | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 105 หน่วยกิต |
| 1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ | 30 หน่วยกิต |
| 2) กลุ่มวิชาพื้นฐานสาธารณสุข | 24 หน่วยกิต |
| 3) กลุ่มวิชาชีพอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | 47 หน่วยกิต |
| 4) กลุ่มวิชาชีพเลือก | 4 หน่วยกิต |
| | | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
| | | |
ข้อมูลอ้างอิง
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 ต.ค. 67