หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

ปริญญาตรี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

หลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science Program in Occupational Health and Safety


ชื่อปริญญา

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรบัณฑิต (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)
ชื่อย่อ : วท.บ. (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Science (Occupational Health and Safety)
ชื่อย่อ : B.Sc. (Occupational Health and Safety)


ปรัชญา / วัตถุประสงค์

ปรัชญาหลักสูตร

ปรัชญาของหลักสูตร หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 
มีพื้นฐานอยู่บนรากฐานทางปรัชญาปฏิบัตินิยม (Pragmatism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในฐานะกระบวนการเชิงรุกและเชิงปฏิบัติ หลักสูตรของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนมีความสามารถและเครื่องมือทางปัญญาที่จำเป็นในการนำทางและเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานตามหลักการสิทธิมนุษยชนที่สนับสนุนโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และพระราชบัญญัติความปลอดภัย 
อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554

แนวการศึกษาเชิงปฏิบัติถูกแสดงให้เห็นผ่านหลักสูตรที่มีพลวัตและตอบสนองต่อความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หลักสูตรเชื่อในการศึกษาที่ก้าวข้ามขอบเขตทางวิชาการแบบดั้งเดิม ซึ่งเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับความต้องการของอุตสาหกรรมที่ลื่นไหล และสนับสนุนให้ใช้ความรู้เพื่อรับรองอิสรภาพ ความเสมอภาค และความปลอดภัยสูงสุดในสถานประกอบการ
แนวทางเชิงปฏิบัติมีลักษณะเฉพาะคือ:

  • การเน้นที่ "การเรียนรู้จากการลงมือทำ" ซึ่งนักศึกษาจะได้ประสบกับสถานการณ์จริงและสถานการณ์การแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความท้าทายด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในปัจจุบัน
  • มุ่งเน้นทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้มั่นใจว่าผู้สำเร็จการศึกษาไม่เพียงแต่พร้อมที่จะบรรลุมาตรฐานในปัจจุบัน แต่ยังเตรียมพร้อมที่จะปรับตัวเข้ากับการพัฒนาตามสายอาชีพในอนาคต
  • ความมุ่งมั่นที่จะรักษาทัศนคติของผู้ประกอบการ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และปลูกฝังทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีความสำคัญต่อการเป็นผู้นำในด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและความรับผิดชอบต่อสังคม สำเร็จผ่านโครงการความร่วมมือที่เน้นความรับผิดชอบของกลุ่มและความรับผิดชอบส่วนบุคคล

ด้วยการรวบรวมหลักการเชิงปฏิบัติเหล่านี้ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จึงเป็นมากกว่าการแสวงหาความรู้เชิงวิชาการ เป็นการเดินทางแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับความรับผิดชอบอันลึกซึ้งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการสนับสนุนสิทธิและความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานในทุกระดับ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี กฎหมายและกฎระเบียบ รวมถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ในการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมที่หลากหลาย
  2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการจัดการกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนโดยการบูรณาการความรู้ทางทฤษฎีด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเข้ากับการใช้งานจริง
  3. เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถในการปรับตัวอย่างรวดเร็วต่อการพัฒนานิเวศทางอุตสาหกรรมและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยใช้ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์  การแก้ปัญหา และเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
  4. เพื่อปลูกฝังทักษะการสื่อสารที่แข็งแกร่งให้แก่บัณฑิตในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และรับประกันการถ่ายทอดข้อมูลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่สำคัญอย่างมีประสิทธิภาพไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสภาพแวดล้อมการทำงานต่างๆ
  5. เพื่อพัฒนาบัณฑิตที่สามารถรักษามาตรฐานทางจริยธรรมและคุณธรรมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของวิชาชีพ ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อปกป้องสวัสดิภาพของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในลักษณะที่รับผิดชอบต่อสังคม
  6. เพื่อส่งเสริมบัณฑิตในคุณสมบัติความเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในแนวปฏิบัติด้าน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมของการตระหนักรู้ด้านความปลอดภัย และการสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีในระดับบุคคลและสถานประกอบการในสภาพแวดล้อมการประกอบอาชีพที่หลากหลาย


แนวทางประกอบอาชีพ

  1. เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ
  2. ผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ตามข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย พ.ศ. 2566
  3. ที่ปรึกษาหรือผู้ตรวจประเมินด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
  4. นักวิชาการด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านความปลอดภัยแรงงาน
  5. อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • PLO1 ประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี กฎหมาย มาตรฐาน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเหมาะสม ในงานการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานประกอบการที่หลากหลาย
  • PLO2 บูรณาการแนวคิดหรือทฤษฎีเพื่อออกแบบและพัฒนานวัตกรรมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน
  • PLO3 สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยใช้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยการคิดเชิงวิพากษ์แนวคิดเชิงสร้างสรรค์ และเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศในสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีพลวัต
  • PLO4 สามารถปรับใช้รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบททางวัฒนธรรมและวิชาชีพที่หลากหลาย
  • PLO5 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในสถานประกอบการ
  • PLO6 แสดงออกถึงความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัยในการทำงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล


ค่าธรรมเนียม

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 240,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 30,000.- บาท


โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 135 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี)  
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
     
2. หมวดวิชาเฉพาะ 105 หน่วยกิต
  1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 30 หน่วยกิต
  2) กลุ่มวิชาพื้นฐานสาธารณสุข 24 หน่วยกิต
  3) กลุ่มวิชาชีพอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 47 หน่วยกิต
  4) กลุ่มวิชาชีพเลือก 4 หน่วยกิต
       
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
       


ข้อมูลอ้างอิง

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 ต.ค. 67