หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Science Program in Environmental Health |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรบัณฑิต (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ชื่อย่อ : | วท.บ. (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Science (Environmental Health) |
ชื่อย่อ : | B.Sc. (Environmental Health) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
วิชาชีพอนามัยสิ่งแวดล้อมเป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการจัดการปัจจัยสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพ ชีวิตที่ดีของประชาชน โดยนักอนามัยสิ่งแวดล้อมที่มีศักยภาพนั้น ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับการฝึกปฏิบัติ ดังนั้น หลักสูตรฯจึงนำปรัชญาการศึกษาพิพัฒนนิยม (Progressivism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง โดยผู้สอนจะต้องจัดสภาพการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียน ให้อิสระ เสรีภาพในการเรียน การค้นคว้า การทดลอง คำนึงถึงความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียนในการนำองค์ความรู้จากหลักสูตรฯ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตและในการทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาประสบการณ์และความรู้โดยไม่หยุดนิ่ง เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพได้ด้วยตนเอง ผ่านรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อาทิ Project Based Learning และ Research Based Learning ซึ่งจะนำไปสู่บัณฑิตที่มีความสามารถในการเลือกวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ตลอดจนประเมินปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถดังต่อไปนี้
- มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม สุขภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
- สามารถแก้ไขปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อมได้
- ปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับข้อบังคับ มาตรฐาน และกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม
- มีแนวคิดด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับแนวคิดเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model)
จุดเด่นของหลักสูตร
- รับรองคุณภาพการศึกษาระดับอาเซียน (AUN-QA)
หลักสูตรได้รับการรับรองจากเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network Quality Assurance: AUN-QA) การันตีมาตรฐานการเรียนการสอนและคุณภาพระดับสากล - ตอบสนองความต้องการในตลาดแรงงาน
หลักสูตรออกแบบมาเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะครบถ้วน ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการกว่า 10,000 แห่งในประเทศไทย ซึ่งต้องการเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ - เน้นมาตรฐานสากล
หลักสูตรยึดหลักการขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 เพื่อสร้างบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีจริยธรรมและคุ้มครองสิทธิแรงงาน - โอกาสระดับนานาชาติ
การร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยกับสถาบันชั้นนำ เช่น University of Michigan ช่วยพัฒนาความสามารถในระดับสากลของบัณฑิต พร้อมด้วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานในองค์กรข้ามชาติและอุตสาหกรรมในต่างประเทศ - ส่งเสริมการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ
หลักสูตรเน้นการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง และการบูรณาการความรู้เชิงทฤษฎีกับการปฏิบัติ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานประกอบการ - พัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
หลักสูตรส่งเสริมทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา และความเป็นผู้นำ พร้อมทั้งปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและความรับผิดชอบต่อสังคม - ศักยภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ด้วยการเติบโตของอุตสาหกรรมในภูมิภาค บัณฑิตจากหลักสูตรนี้จึงมีโอกาสขยายความเชี่ยวชาญสู่ตลาดแรงงานระดับภูมิภาคได้อย่างกว้างขวาง
แนะนำหลักสูตร คลิก
แนวทางประกอบอาชีพ
- เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ
- ผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย พ.ศ. 2566
- นักวิชาการด้านความปลอดภัยแรงงาน ที่ปรึกษาหรือผู้ตรวจประเมินด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO1: ประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม สุขภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ในการทำงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม
- Sub-PLO 1.1 อธิบายแนวคิด ทฤษฎี ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม
- Sub-PLO 1.2 อธิบายแนวคิด ทฤษฎี ทางด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
- Sub-PLO 1.3 อธิบายแนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model)ที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
- Sub-PLO 1.4 ประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม สุขภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ในงานอนามัยสิ่งแวดล้อม
- PLO2: เลือกกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ
- Sub-PLO 2.1 วิเคราะห์สถานการณ์และปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ
- Sub-PLO 2.2 เลือกกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ
- PLO3: ปฏิบัติตามข้อบังคับ มาตรฐาน และกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม
- PLO4: สามารถริเริ่มแนวคิดการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ร่วมกับแนวคิดเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) (Environmental Health Initiator)
- Sub-PLO 4.1 สามารถทำงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสหวิชาชีพ
- Sub-PLO 4.2 สามารถสร้างสรรค์ แนวคิดในการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ร่วมกับแนวคิดเศรษฐกิจแบบองค์รวม
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 240,000.- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 30,000.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 141 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
| | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 111 หน่วยกิต |
| 1) กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | 19 หน่วยกิต |
| 2) กลุ่มวิชาชีพขั้นกลาง | 23หน่วยกิต |
| 3) กลุ่มวิชาชีพอนามัยสิ่งแวดล้อม | 55หน่วยกิต |
| 4) กลุ่มวิชาชีพบูรณาการ | 8 หน่วยกิต |
| 4) กลุ่มวิชาชีพเลือก | 6 หน่วยกิต |
| | | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
| | | |
ข้อมูลอ้างอิง
ปรับปรุงข้อมูลบนเว็บไซต์ล่าสุด 6 ก.พ. 67